Ả Rập - Thị trường tiềm năng cho xuất khẩu thủy sản

( 11-04-2019 - 10:24 AM ) - Lượt xem: 348

Ả Rập - Thị trường tiềm năng cho xuất khẩu thủy sản

Theo FAO, Ả Rập là vùng thâm hụt thực phẩm lớn nhất thế giới và đang phải nhập khẩu 70% lương thực, thực phẩm. Do đó, an ninh lương thực là vấn đề nghiêm trọng tại các quốc gia này. Điều này đồng nghĩa, Liên đoàn Ả Rập sẽ tiếp tục phụ thuộc vào nhập khẩu thủy, hải sản và cắt giảm dần xuất khẩu để dồn sức phục vụ tiêu thụ nội địa.

Khối lượng nhập khẩu thủy sản của các quốc gia Ả Rập đạt 1,3 triệu tấn 

Thực tế, 22 quốc gia Ả Rập bao gồm Liên đoàn Ả Rập đều tích cực đẩy mạnh sản xuất và nhập khẩu các mặt hàng thủy, hải sản. Nhưng tiêu thụ cũng tăng nhanh không kém nên ngành nông nghiệp dần đuối sức. Tổng sản lượng cả thủy sản nuôi và khai thác toàn vùng chỉ đạt 4,7 triệu tấn vào năm 2016, trong đó 1,5 triệu tấn (36%) là sản phẩm nuôi.

Cùng năm đó, tổng khối lượng nhập khẩu thủy sản của các quốc gia Ả Rập đạt 1,3 triệu tấn, trị giá 3,3 tỷ USD. Các quốc gia trong vùng này đã xuất khẩu 1,1 triệu tấn, trị giá 2,1 tỷ USD. Con số này cho thấy sự mất cân bằng cán cân thương mại thủy sản do cầu vượt cung. Một số quốc gia, điển hình như UAE có lượng tiêu thụ thủy sản bình quân cao nhất thế giới, khoảng 30 kg/người/năm.

Thị hiếu đa dạng

Nhìn chung, người dân tại khu vực này ưa chuộng cá tươi nguyên con hơn; tuy nhiên, gần đây, cá đông lạnh nguyên con cũng được chấp nhận rộng rãi tại hầu hết các quốc gia. Cá khô cũng dần phổ biến, nhưng chủ yếu được tiêu thụ ở những khu vực cách xa bờ biển hoặc các thành phố lớn. Cá hồi vân rất được ưa chuộng tại Lebanon, còn cá chép lại là món ăn quen thuộc ở Irag. Cá nước ngọt như rô phi, cá rô sông Nile (một loại cá nuôi gần giống cá giò châu Á) hay cá chép đều khá phổ biến. Cho dù đó là cá nuôi, hay cá tự nhiên thì cũng không có sự khác biệt nào tại những thị trường này. Điều này hoàn toàn trái ngược với một số thị trường khó tính hơn như Mỹ hay châu Âu, cá nuôi thường bị “phân biệt đối xử”.                            

Cá rô phi, cá đối hay cá chép được ưa chuộng vì ẩm thực truyền thống và chi phí; trong khi cá chim lại được ưa chuộng tại các nước vùng vịnh, đặc biệt là Kuwait. Hầu hết các quốc gia giàu có thịnh vượng ít ăn các loại giáp xác hoặc nhuyễn thể. Thực tế, chỉ có một lượng cư dân nhỏ tại các thành phố thu nhập thấp mới tiêu thụ những sản phẩm này, chủ yếu là tôm, mực và bạch tuộc khai thác tại bán đảo Ả Rập.

Lượng tiêu thụ thủy sản được ghi nhận cao nhất tại các quốc gia ven biển; tại những khu vực này, thủy sản chính là một khẩu phần dinh dưỡng quan trọng và truyền thống. Nhưng nhiều thập kỷ qua, tình hình tiêu thụ thủy sản tại khu vực này cũng đã cải thiện tích cực, đặc biệt ở những nước khai thác dầu mỏ có nhiều cư dân lao động nước ngoài. Nhu cầu tiêu thụ thủy sản đa dạng và tăng cao hơn, khiến những quốc gia này phải tăng mạnh nhập khẩu thủy, hải sản từ khắp nơi trên thế giới.

Nhiều nguyên tắc

Nhà chức trách địa phương sẽ thực hiện kiểm dịch sản phẩm thủy sản và chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng thông qua các quy định kiểm soát chất lượng sản phẩm thủy sản từ khâu chế biến, xử lý, đến khi phân phối dù đó là sản phẩm nội địa hay nhập khẩu. Các cơ quan quản lý này đều thuộc các Bộ, ngành liên quan đến thủy, hải sản, cung ứng thực phẩm, y tế và môi trường. Tuy nhiên, chính quyền thành phố tự trị sẽ chịu tách nhiệm quản lý và giám sát các chợ thủy sản.

Mối quan tâm tới ATTP gia tăng đã thúc đẩy nhà chức trách nỗ lực hơn để cải thiện chất lượng sản phẩm. Các mã code quốc tế và tiêu chuẩn cũng được đặt ra cho sản phẩm thủy sản nuôi cùng hệ thống HACCP cho sản phẩm thủy sản nhập khẩu tới các thị trường chính, cũng góp phần cải thiện đáng kể quá trình sản xuất và kiểm soát chất lượng thủy sản tại khu vực Ả Rập. Một vài quốc gia đã phát triển chương trình HACCP toàn diện để lựa chọn các sản phẩm NTTS. Một số khác lại tình nguyện sản xuất thủy sản theo tiêu chuẩn ISO 9000 để kiểm soát chất lượng cũng như nhằm mục đích tiếp thị.

Những yêu cầu mới về thông tin và bảo vệ người tiêu dùng cũng được thể hiện thông qua những yêu cầu về nhãn mác và minh bạch sản phẩm đang được áp dụng tại nhiều quốc gia Ả Rập, đặc biệt là các quốc gia xuất khẩu thủy sản.     Thực tế, liên đoàn Ả rập là một thị trường thủy sản tiềm năng. Hầu hết các quốc gia thuộc khu vực này đều đang tự do hóa thị trường. Giá thủy hải sản sẽ do nhu cầu thị trường và điều kiện nguồn cung chi phối.

Về lâu dài, Ả Rập Saudi và Iraq được đánh giá là thị trường thủy sản tiềm năng nhất. Giá thủy sản tại khu vực Ả Rập đang tăng cao, chứng tỏ chi phí nuôi hay khai thác nội địa, cùng chi phí marketing khá đắt đỏ; tuy nhiên, đây lại là một cơ hội mà các các quốc gia xuất khẩu thủy sản có ý định tiếp cận thị trường này không muốn bỏ qua. 

Năm 2002, EU đã ban hành quy định mới về nhãn mác và tính minh bạch hàng hóa thủy sản, trong đó yêu cầu ghi gõ nguồn gốc sản phẩm nuôi hay khai thác, xuất xứ… trên nhãn mác. Quy định này cũng đang được thực hiện tại Liên đoàn Ả rập.

Theo thuysanvietnam.com.vn

Nhận xét khách hàng

Tin tức khác

Đây là một bước thành công bất ngờ của mô hình nuôi tôm trong bể tròn nổi tại Bạc Liêu. Doanh thu của mô hình nuôi này lên đến 23 tỉ đồng/ha/năm. Con số cao nhất từ trước đến nay tại các tỉnh nuôi tôm nước lợ phía Nam.
Dù bị ảnh hưởng lớn bởi dịch COVID-19, giá trị xuất khẩu tôm nửa đầu năm nay đạt 1,5 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hai thị trường Mỹ và Trung Quốc bất ngờ tăng nhập khẩu tôm từ Việt Nam.
Bột tỏi gia tăng sức khỏe và sức đề kháng cho tôm thẻ. Nguồn protein bền vững từ bột xương thịt hoàn toàn có thể thay thế cho bột cá, cộng thêm tỏi sẽ gia tăng sức khỏe và sức đề kháng cho tôm thẻ.
Sử dụng thức ăn lên men tác động tích cực đối với tôm thẻ chân trắng. Thức ăn lên men bằng hỗn hợp vi khuẩn kích thích sự phát triển, tăng khả năng miễn dịch của tôm thẻ chân trắng.
Tôm thẻ có cơ chế tự chữa lành vết thương khi nhiệt độ môi trường bị thay đổi đột ngột.
Người nuôi tôm quy mô nhỏ được nâng cao năng lực, kỹ năng trong ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin vào sản xuất qua đó góp phần tăng cơ hội tiếp cận thị trường trong quá trình hội nhập
Cho tôm thẻ ăn thế nào để tăng năng suất? Chia nhỏ số lần cho ăn ra cộng với việc điều chỉnh lượng thức ăn hợp lý sẽ cải thiện chất lượng tôm thẻ nuôi thương phẩm.
Sau một thời gian sụt giảm do ảnh hưởng từ dịch COVID-19, từ đầu tháng 5/2020, giá tôm nguyên liệu tại ĐBSCL tăng trở lại và duy trì mức cao trong tháng 6/2020 Trong 5 tháng đầu năm 2020, tổng sản lượng thủy sản cả nước ước đạt gần 3,04 triệu tấn, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2019. Nhập khẩu nhóm hàng thủy sản các loại về Việt Nam 5 tháng đầu năm 2020 đạt 698,97 triệu USD, giảm 4,2% so với cùng kỳ năm 2019 VASEP dự báo xuất khẩu thủy sản trong những tháng tới sẽ hồi phục dần vì thị trường EU đã bắt đầu mở cửa thông thương trở lại từ tháng 5/2020, nhu cầu sẽ tăng dần trong những tháng tới. Xuất khẩu tôm dự báo có nhiều cơ hội xuất khẩu hậu COVID-19 khi các đối thủ chính như tôm Ấn Độ, Ecuador và Thái Lan bị đình trệ bởi lệnh phong tỏa quốc gia, đơn hàng dịch chuyển sang Việt Nam sẽ nhiều hơn.
Đối tác

Tên: Mr. Tuân

Điện thoại: 0901077688

Email: tranhoangtuan77@gmail.com

Tên: Mr. Chiêu

Điện thoại: 0939326468

Email: nguyenngocchieu01092010@gmail.com